Banner
Home ĐÀO TẠO Đại học

Ngành Khoa học môi trường

01/06/2020 17:45 - Xem: 1335

TÊN NGÀNH

Khoa học môi trường (Environmental Science)

MÃ NGÀNH

7 44 03 01

MÔ TẢ VỀ NGÀNH

Khoa học môi trường là một chuyên ngành rộng, nó bao gồm rất nhiều các chủ đề khác nhau với sự kết hợp khoa học vật lý, hóa học và sinh học cũng như áp dụng những hiểu biết về môi trường. Mục tiêu cốt lõi của ngành học là để nâng cao sự hiểu biết về những vấn đề trong môi trường xung quanh và sự phản ứng của chúng với những tác nhân xấu từ đó có thể đưa ra hướng giải quyết cho sự phát triển bền vững của môi trường.

CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO

- Thời gian đào tạo: 4 năm.

- Sinh viên ngành Khoa học Môi trường được học tập trong môi trường dạy học hiện đại, cơ sở vật chất, trang thiết bị thực hành, thí nghiệm đầy đủ giúp sinh viên nắm được các kĩ năng thực hành dễ dàng. Mạng lưới cơ sở thực tập, thực tế đa dạng, giúp sinh viên tiếp cận được với thực tiễn nhanh chóng, dễ hòa nhập, chuẩn bị tốt cho công việc sau khi ra trường. Đặc biệt là sinh viên cuối khóa được đi thực tập ở nước ngoài như Nhật, Mỹ, Israel, … có hưởng lương. Hơn thế nữa ngay từ các năm đầu sinh viên được thực tập thực tế tại các doanh nghiệp và các viện nghiên cứu. Ngoài ra, còn được rèn luyện trong một không gian giao tiếp tiếng Anh, được triển khai những ý tưởng khoa học của mình nhằm bảo vệ môi trường và thực hành khởi nghiệp.

- Sinh viên được học tập với các giảng viên nhiều kinh nghiệm được đào tạo ở trong và ngoài nước, được tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến, sẵn sàng truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm thực tế, giúp sinh viên nâng cao khả năng nghiên cứu, tiếp cận với thực tiễn; đảm bảo chất lượng giảng dạy.

TỔ HỢP XÉT TUYỂN

1. Toán, Văn, Anh

2. Toán, Hóa, Sinh

3. Toán, Địa, GDCD

4. Toán, Sử, Địa

KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG ĐẠT ĐƯỢC

- Chương trình giáo dục đào tạo ngành Khoa học môi trường cung cấp cho sinh viên các kiến thức chung về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nhân văn, ngoại ngữ, các kiến thức chuyên sâu, đa dạng về khoa học môi trường và các kỹ năng quản lý, nghiên cứu, thực hiện các chương trình dự án về bảo vệ môi trường.

- Sinh viên vận dụng các kiến thức về công nghệ môi trường trong xử lý ô nhiễm; Vận dụng được các văn bản pháp luật liên quan đến môi trường, ISO, quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường để tư vấn và lập hồ sơ giấy tờ về mặt môi trường của doanh  nghiệp (ĐTM, KBM, hồ sơ chủ nguồn thải, cấp phép xả thải…); 

- Có kỹ năng thiết kế chương trình quan trắc, lấy mẫu  ngoài hiện trường và phân tích trong phòng thí nghiệm;An toàn lao động, an toàn hóa chất và phòng cháy chữa cháy; Có kỹ năng vận hành các công trình, thiết bị xử lý môi trường; Có kỹ năng biên soạn báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường và hồ sơ xin cấp các giấy tờ pháp lý về môi trường của doanh nghiệp.

CƠ HỘI VIỆC LÀM

- Có đủ khả năng làm việc tại các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý nhà nước về môi trường tại phòng TNMT, Sở TNMT, Bộ TNMT. Hơn nữa có thể làm tại phòng an toàn MT và hóa chất của sở Công Thương, Sở điện lực, Sở xây dựng, Sở Y tế, các công ty môi trường đô thị.

- Có đủ năng lực làm việc tại các trường học, các công ty môi trường, quản lý và kiểm soát môi trường trong các khu công nghiệp, các mỏ khai thác khoáng sản, các khu bảo tồn thiên nhiên và vận hành các hệ thống xử lý nước thải của các nhà máy sản xuất.

-  Có thể làm cán bộ hoặc chuyên gia nghiên cứu trong các lĩnh vực quản lý, quy hoạch, phân tích đánh giá môi trường, khai thác và sử dụng tài nguyên thiên nhiên của các tổ chức phi chính phủ.

- Có đủ năng lực tự khởi nghiệp thành lập các doanh nghiệp, công ty tư nhân tư vấn môi trường, chuyển giao KHCN các lĩnh vực về TNMT.

- Có khả năng tiếp tục học tập và nghiên cứu nhằm đạt được những trình độ cao hơn (thạc sĩ, tiến sĩ) ở các chuyên ngành thuộc lĩnh vực môi trường, quản lý tài nguyên môi trường.

LIÊN HỆ

* PGS. TS. Đỗ Thị Lan - Trưởng khoa Môi Trường

Tel: 0983 640 105/0913189377

* TS. Trần Thị Phả - Trưởng bộ môn Khoa học và Quản lý Môi trường

Tel: 0982 091 200