Banner
Home TIN TỨC & SỰ KIỆN

Tại sao nên chọn ngành Khoa học môi trường tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

18/02/2022 21:00 - Xem: 1357
Ngành khoa học môi trường là một trong các ngành về môi trường nói chung. Sinh viên sẽ nghiên cứu về hệ thống môi trường, điều tra, giải quyết các vấn đề liên quan đến tài nguyên thiên nhiên và môi trường đất, nước, không khí cũng như các tác động của tự nhiên và nhân sinh đến hệ sinh thái và sức khỏe cộng đồng.

Khoa học Môi trường là một ngành khoa học độc lập, được xây dựng trên cơ sở tích hợp các kiến thức của các ngành khoa học như: Sinh học, hoá học, địa học,… đã có cho một đối tượng chung là môi trường sống bao quanh con người với phương pháp và nội dung nghiên cứu cụ thể, về các kỹ thuật và công nghệ giúp giải quyết các vấn đề môi trường như: ngăn ngừa, giảm thiểu ô nhiễm; thu hồi, tái chế, tái sử dụng và xử lý chất thải thông qua các biện pháp sinh - lý - hóa học; các giải pháp quản lý, góp phần bảo vệ môi trường sống và phục vụ phát triển bền vững.

 Những tố chất và kỹ năng cần thiết?

Để học tốt ngành Khoa học Môi trường bạn cần có những tố chất và kỹ năng sau: Cẩn thận, tỉ mỉ, chu đáo, trách nhiệm cao; đam mê công nghệ, thích nghiên cứu; có tư duy sáng tạo, có khả năng phân tích; yêu thiên nhiên, thích tìm tòi khám phá những quy luật của tự nhiên,...

Chương trình đào tạo

Chương trình được thiết kế với hơn 50% thời lượng đào tạo đến từ doanh nghiệp và các học phần thực hành tại phòng thí nghiệm, phòng máy tính; học thực tế tại doanh nghiệp. Trong quá trình học, sinh viên được tham gia các học phần, dự án nghiên cứu cùng chuyên gia, giảng viên. Ngoài ra trong quá trình học tập tại trường sinh viên còn được đi thực tập nghề nghiệp, rèn nghề và thực tập tốt nghiệp tại các nước phát triển như Mỹ, Nhật, Đài Loan, Isareal…Ngành có nhiều hoạt động học thuật giúp sinh viên nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành chuyên môn. Tốt nghiệp ngành Khoa học môi trường, sinh viên đạt được các kiến thức và kỹ năng như sau:

+  Khả năng hiểu và vận dụng các kiến thức về môi trường cơ sở làm nền tảng khoa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn cho ngành Khoa học môi trường.

+  Khả năng vận dụng các kiến thức chuyên ngành: quản lý môi trường, công nghệ - kỹ thuật môi trường, tin học môi trường, quan trắc và phân tích môi trường, GIS ứng dụng trong quản lý tài nguyên và môi trường,…. nhằm giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực khoa học môi trường.

+  Kỹ năng sử dụng thành thạo các dụng cụ, trang thiết bị cơ bản trong quan trắc, phân tích đánh giá chất lượng môi trường, xử lý môi trường, phần mềm xử lý số liệu, phần mềm tin học, vẽ kỹ thuật trong giải quyết các vấn đề môi trường.

+  Kỹ năng biên soạn báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường và hồ sơ xin cấp các giấy tờ pháp lý về môi trường của doanh nghiệp.

+  Có khả năng triển khai nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.

+  Có năng lực tiếng Anh trong chuyên môn đáp ứng chuẩn đầu ra theo chương trình đào tạo.

+  Khả năng tổ chức, khả năng lãnh đạo, lập kế hoạch và giao tiếp hiệu quả trong khoa học, hoạt động nghề nghiệp và giao tiếp xã hội.

+ Có phẩm chất chính trị, tư cách đạo đức tốt; có trách nhiệm, nhiệt tình với công việc; có thái độ cầu thị tiến bộ và luôn cập nhật kiến thức chuyên môn về khoa học môi trường.

Triển vọng nghề nghiệp

Khoa học môi trường là lĩnh vực mang tính đa ngành, sinh viên ra trường có nhiều lựa chọn cho định hướng nghề nghiệp, dễ dàng thích nghi và đáp ứng các yêu cầu tuyển dụng của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, các tập đoàn đa quốc gia như:

Thiết kế, vận hành và giám sát công trình xử lý khí thải, nước thải – nước cấp, chất thải rắn – chất thải nguy hại.

Tư vấn, đánh giá tác động, quản lý môi trường đô thị và khu dân cư, quản lý dự án môi trường – tài nguyên.

Chuyên viên trong lĩnh vực an toàn – sức khỏe – môi trường tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Chuyên viên làm việc trong lĩnh vực quản lý môi trường và tài nguyên, địa chính, quy hoạch, tại các Sở, ban ngành, đơn vị quản lý trực thuộc trung ương hoặc địa phương.

Nghiên cứu, giảng dạy tại các trường, viện, trung tâm nghiên cứu, đào tạo chuyên ngành.

                                                             TS. Trần Thị Phả

Khoa Môi  trường – Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN